Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
วันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ในความทรงจำกับ "City of New Orleans"


ขบวนรถไฟ City of New Orleans

  เช้าวันอาทิตย์ ยามที่อากาศอึมครึมไปด้วยเฆมครึ้ม...พื้นชุ่มนองไปด้วยน้ำฝนที่ดูเหมือนจะไม่เลิกรา.. คงไม่มีอะไรดีกว่าการทอดสายตาผ่านหยาดน้ำฝนบนกระจกใส ..จิบกาแฟร้อนแกล้มด้วยเพลงเบา ๆ เพื่อให้วันนี้เป็นอีกวันที่น่าอภิรมย์...

เรื่องราวของรถไฟนั้น ถ้าจะว่าไปก็ต้องบอกว่าเป็นเรื่องของ “มหากาพย์” ที่เล่าได้ไม่รู้จบ อีกทั้ง “รถไฟ” นั้นเข้าไปเกี่ยวข้องและผูกพันกับแทบจะทุกวงการและทุกอารมณ์ ไม่เว้นแม้นแต่ในเรื่องของ “บทเพลง”

  คนอเมริกัน ผูกพันกับรถไฟมาแต่อ้อนแต่ออก แม้นในปัจจุบันก็ยังต้องถือว่า รถไฟเป็นเส้นเลือดสำคัญที่สุดของสหรัฐอเมริกา แม้นว่า การพัฒนาด้านเทคโนโลยีด้านรถไฟของอเมริกา อาจดูช้าไปกว่าหลายประเทศที่นำเอาระบบรถไฟความเร็วสูงมาใช้ ทว่า อเมริกา ยังคงใช้เทคโนโลยีที่เน้นความประหยัด และความคุ้มค่าในการใช้งาน รวมทั้งความเร็วที่ไม่สูงเกินกว่าความปลอดภัยในระดับสูง


Acela Express 
 เหตุผลเหล่านี้จึงไม่แปลกที่ รถไฟความเร็วสูงของสหรัฐอเมริกาอย่างขบวนรถด่วน Acela Express ที่วิ่งรับส่งผู้โดยสารจาก บอสตัน ไปถึง นิวยอรค์ นั้น แม้นความเร็วของรถไฟอาจทำได้ถึง 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่เอาเข้าจริงแล้วเจ้ารถไฟขบวนนี้ก็จะวิ่งเฉลี่ยความเร็วจากต้นทางถึงปลายทางก็ประมาณ 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น

  การเดินทางบนรถไฟในสหรัฐอเมริกาในยุคก่อน ๆ ถือเป็นการเดินทางแบบ long Trip ดังนั้นการใช้ชีวิตบนรถไฟที่ต้องเดินทางนานนับสิบชั่วโมง จึงเกิดสิ่งที่เรียกว่า “ความประทับใจ” และนำมาซึ่งการบรรยายถึงบรรยากาศ,อารมณ์,ความรู้สึก ฯลฯ ที่เกิดขึ้นในระหว่างสองข้างทางรถไฟที่ผ่านนั้นมากมาย






Steve Goodman
    สตีฟ กู๊ดแมน (Steve Goodman) นักดนตรีโฟลค์ได้เขียนเพลงที่ชื่อว่า City of New Orleans ขึ้นในปี ค.ศ.1971 โดยสาระในบทเพลงคือการบรรยายเรื่องราวต่าง ๆ และความเป็นไปที่หลากหลายผ่านสายตามองไปยังสองข้างทางรถไฟ ตามเส้นทางกว่าพันกิโลเมตรรับส่งผู้โดยสารจาก ชิคาโก อิลินอยด์ สุดปลายทางที่ นิวออลีนส์ หลุยเซียนา บนขบวนรถไฟที่ชื่อว่า City of New Orleans

  City of New Orleans เป็นชื่อขบวนรถไฟโดยสารที่สำคัญที่สุดขบวนหนึ่งของคนอเมริกัน บริหารงานโดยรถไฟเอกชนที่ชื่อ อิลินอยด์ เซ็นทรัล (Illinois Central Railroad ) ซึ่งต่อมาในปี ค.ศ.1971 รถไฟขบวนนี้ก็ได้เปลี่ยนจาก อิลินอยด์เซ็นทรัลไปเป็นการบริหารงานโดย แอมแทรกซ์ อินฟอร์เมชั่น (Amtrak’s formation) แทน



  เนื้อหาของเพลง City of New Orleans คือการบรรยายภาพที่ทำให้มองเห็นวิถีชีวิต,ความเป็นไป และวัฒนธรรมของคนอเมริกันในห้วงเวลานั้นได้ค่อนข้างชัด ภาพของแม่ที่กำลังกล่อมลูกน้อยในอ้อมกอด....ซากรถยนต์เก่ามากมายเรียงรายสองข้างทาง.... คนงานผิวสีที่กำลังง่วนกับงาน....บ้านเก่า...ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ และอีกสารพัดที่ผ่านสองข้างทางระหว่างรถไฟผ่านเพื่อบันทึกเข้าสู่ความทรงจำของเค้า

 สตีฟ เขียนเพลงนี้และมอบให้กับเพื่อนนักดนตรี Arlo Guthrie นำไปร้องและออกอัลบั้มจนโด่งดังในปี ค.ศ.1972 และหลังการเสียชีวิตด้วยวัยเพียง 36 ปีของ สตีฟ ในปี ค.ศ.1984 เพลง City of New Orleans จึงถูกนำไปเรียบเรียงและร้องด้วยหลากหลายศิลปินดัง ไม่ว่าจะเป็น จอหน์ เดนเวอร์, เจอรี่ ลีดด์, จอหน์นี่ แคลช, เชท แอทกิ่นส์, วิลลี่ เนลสัน ฯลฯ

  
 วันนี้เอาบทเพลงนี้มาให้ฟังกันครับ แต่เป็นเวอร์ชั่นที่ร้องโดย วิลลี่ เนลสัน (Willie Nelson) กับวง Highway Manซึ่งค่อนข้างฟังแล้วสนุกสนานในการเรียบเรียงทำนองให้เป็น pop มากขึ้น ในขณะที่สาระของเพลงรวมทั้งน้ำเสียงคันทรี่ที่เป็นเอกลักษณ์ของ วิลลี่ เนลสัน ทำให้เพลงนี้ค่อนข้างสมบูรณ์ทั้งในการเล่าเรื่องราว...และอารมณ์ ลองคลิกฟังกันเพลิน ๆ ครับ....




เนื้อเพลง

Ridin' on the City of New Orleans
Illinois Central, Monday mornin' rail
Fifteen cars and fifteen restless riders
Three conductors and twenty-five sacks of mail
All along the south-bound odyssey
The train pulls out at Kankakee
And rolls along past houses, farms and fields
Passin' trains that have no names
And freight yards full of old black men
And the grave-yards of the rusted automobiles

Good morning America, how are you?
Say don't you know me, I'm your native son
I'm the train they call the City of New Orleans
And I'll be gone five-hundred miles when the day is done

Dealin' cards with the old men in the club car
Penny a point ain't no one keepin' score
Pass the paper bag that holds the bottle
Feel the wheels grumblin' 'neath the floor
And the sons of Pullman porters, and the sons of engineers
Ride their father's magic carpet made of steel
Mothers with their babes asleep, rockin' to the gentle beat
And the rhythm of the rails is all they feel

Night time on the City of New Orleans
Changin' cars in Memphis, Tennessee
Halfway home, we'll be there by mornin'
Thru the Mississippi darkness rollin' down to the sea
But all the towns and people seem to fade into a bad dream
And the steel rails still ain't heard the news
The conductor sings his songs again
The passengers will please refrain
This train has got the disappearin' railroad blues.

Bluetrain Shop

Bluetrain Shop
เวบไซด์จำหน่ายรถไฟโมเดล

จำนวนการเข้าชม

บทความยอดนิยม

สถิติการเข้าเว็บ

เพิ่มเว็บ สารบัญเว็บไทย โปรโมทเว็บไซต์
Thanks for. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

ผู้ติดตาม

Search

ภาพรวมสถิติ