Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
วันพุธที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2555

The Polar Express รถด่วนสายคริสต์มาส




คืนหิมะตก..ก่อนวันคริสต์มาส เด็กน้อยนอนกระสับกระส่าย กับการเดินทางมาเยือนของ ซานต้าฯ และแล้วในคืนนั้น เสียงเครื่องจักรไอน้ำดำทะมึน พร้อมหวูดระทึก ก็ดังขึ้นที่หน้าบ้าน


"จะไปไหนฮะ?" เสียงเด็กน้อยถาม
"อ้าว ก็ขั้วโลกเหนือไง?" จะไปด้วยกันไหม? นี่ รถด่วนโพล่าเอ็กซ์เพรสนะ!!

....และนี่คือการเดินทางมาถึงของ รถจักรไอน้ำสายขั้วโลก กับปรากฎการณ์น่าตื่นตา ในภาพยนต์เอนิเมชั่น The Polar Express ที่มีดารานำคุ้นตาและคุ้นเสียงโดย ทอม แฮงค์

“The Polar express” จากหนังสือสำหรับเด็ก ๆ ที่ถูกจัดเป็นหนังสือคลาสิกในเทศกาลคริสต์มาส สำหรับเด็ก

“The Polar express” เขียนขึ้นโดย คริส แวน ออเบริกส์ (Chris Van Allsburg) ในปี คศ.1985 และได้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนต์แนวอนิเมชั่น ในปี คศ. 2004 โดยมีการถอดแบบทั้งตัวแสดง และ รถจักรไอน้ำที่นำมาใช้นั้น จากต้นฉบับเหมือนจริง

ตัวแสดงที่ถูกนำมาใช้ใน ภาพยนต์อนิเมชั่น ในบทคนเก็บตั๋วและดูแลขบวนรถไปพร้อม ๆ กัน คือ ทอมแฮงค์ ดาราเจ้าบทบาทที่มีรางวัลมากมายการันตี โดยในภาพยนต์เรื่องนี้ ทอม แฮงค์ ได้ให้เสียงพากษ์ด้วยตนเองอีกด้วย
ในส่วนรถจักรไอน้ำที่นำมาเป็นโมเดลต้นแบบในเรื่องนี้ คือรถจักรไอน้ำ PM (ย่อมาจาก Pere Marquette) รุ่น 1225 เจ้า PM1225 คันนี้ สร้างขึ้นในปี คศ.1941 โดย Lima Corporation of Lima, Ohio มูลค่าในการสร้างวันนั้นราว 200,000 เหรียญ หรือถ้าเปรียบเงินในสมัยปัจจุบันก็ราว ๆ 2.5 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 90 ล้านบาท ออกแบบการจัดวางล้อแบบ 2-8-4 ในขณะที่สามารถทำความเร็วเมื่อบรรทุกโบกี้ เต็มอัตรา ด้วยพลัง 3000 แรงม้า ได้ในความเร็วถึง 100 กิโลกเมตร/ชั่วโมง

ปีแอร์ มากิวแตร์ Pere Marquette หรือ ชื่อเต็มคือ Pere Jacques Marquette นั้นนอกจากจะเป็นมิชชั่นนารีชาวฝรั่งเศสที่ทำหน้าที่เผยแพร่ศาสนาให้แก่ชาวเผ่าอินเดียนในออตาวา ของประเทศอเมริกาแล้ว ยังเป็นนักออกแบบ,ผู้ผลิตเครื่องยนต์กลไกที่มีชื่อเสียงอีกด้วย
ด้วยความที่ นายปีแอร์ เป็นหนึ่งในคณะกรรมการผู้ให้คำแนะนำด้านเครื่องยนต์กลไก จึงได้ร่วมกันออกแบบและสรรหา รถจักรไอน้ำที่สามารถให้ทำความเร็วได้สูงที่สุด และได้มีความเห็นร่วมสรุปตรงกันว่า รถจักรที่ผลิตจาก Lima Locomotive Works ชนิด เบริก์เชียร์ (Berkshier) เป็นรถจักรไอน้ำชนิด 2-8-4 ที่มีชื่อชั้นว่า N-1 Berkshire สามารถทำความเร็วได้อย่างน่าพอใจ
นายปีแอร์ จึงตัดสินใจทยอยซื้อรถจักรไอน้ำชนิดดังกล่าว มาเพื่อการใช้งานในเส้นทางรถไฟเล็ก ๆ ของบริษัทฯ เขาในอเมริกา ในรุ่น Class N นี้จำนวน 39 คันโดยได้เปลี่ยนเป็นชื่อชั้นโดยเพิ่มคำว่า PM เข้าไปข้างหน้า เป็น PM Class N
ในบรรดา 39 คัน แยกได้เป็น ชั้น N จำนวน 15 คัน ชั้น N-1 จำนวน 12 คัน และ ชั้น N-2 อีก 12 คัน ต่อมา หลังจากได้มีการรวมบริษัทกันระหว่าง Pere Marquette กับบริษัท C&O จึงได้มีการเปลี่ยนชื่อชั้นรถจักรอีกครั้ง จาก PM Class N ไปเป็น C&O แทน




ปัจจุบัน เจ้า PM 1225 อยู่ภายใต้เจ้าของล่าสุดคือ Steam Railroad Institute ในOwosso และแม้ว่าในวันนี้
มันจะมีอายุที่มากกว่า 60 ปีแล้วก็ตาม แต่ด้วยความแข็งแกร่งและภายใต้การจัดการดูแลที่ดีพอ ก็ยังทำให้มันสามารถนำมาออกวิ่ง เพื่อประกาศความเร็วเป็นเลิศในอดีตในบางโอกาส โดยเฉพาะหลัง ภาพยนตร์ The Polar Express ได้รับความนิยมอย่างสูงโดยเฉพาะบรรดาเด็ก ๆ ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ที่มันจะได้ออกวิ่งผ่านเส้นทางสายหิมะขาวโพลนนำพาเด็ก ๆ ไปสู่ฝันและจินตนาการอันบรรเจิด ในโลกความจริง

0 ความคิดเห็น:

Bluetrain Shop

Bluetrain Shop
เวบไซด์จำหน่ายรถไฟโมเดล

จำนวนการเข้าชม

บทความยอดนิยม

สถิติการเข้าเว็บ

เพิ่มเว็บ สารบัญเว็บไทย โปรโมทเว็บไซต์
Thanks for. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

ผู้ติดตาม

Search

ภาพรวมสถิติ