วันอาทิตย์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2557
"แพรรี่ " รถจักรไอน้ำผู้อาภัพแห่งสยามประเทศ
ไม่ได้เขียนบทความลงใน blog นานพอดู ..วันนี้มีเวลาว่าง ขออนุญาตนำเรื่องราวของ รถไฟในอดีต มาเล่าสู่กันเพลิน ๆ อีกตอนครับ
ผมเคยเขียนถึงรถจักรไอน้ำโบราณยุคสงคราม ที่เรียกกันว่า “แมกอาเธอร์” ซึ่งเป็นรถจักรไอน้ำของไทยที่ถือเป็นมรดกตกทอดสงครามจากฝรั่ง และถือเป็นรถจักรไอน้ำที่ได้รับการยอมรับว่า ตัวเล็กแต่แรงเหลือเฟือ ซึ่งบัดนี้ “แมกอาเธอร์” ยังไม่ปรากฎแม้นแต่ซากไว้เป็นอนุสรณ์ของไทย
พูดถึงรถจักรไอน้ำยุคสงคราม ..นอกจาก “แมกอาเธอร์” จากฟากฝั่งตะวันตกแล้ว หลายคนคงนึกถึง เจ้า โมกุลซีรี่ส์ รถจักรไอน้ำแดนซามูไร ที่เข้ามาพร้อมกับภารกิจสงครามพร้อม ๆ กับเจ้า แมกอาเธอร์
ทุกปี เมื่อมีเทศกาลงานแม่น้ำแคว เราจะเห็นเจ้าโมกุล เป็นพระเอกลากจูงขบวนรถข้ามสะพานแม่น้ำแคว พร้อมแสงสีเสียงตระการ เพื่อเป็นการรำลึกนึกถึงประวัติศาสตร์ของไทยในยุคสงครามมหาเอเชียบูรพา
![]() |
รถจักรไอน้ำโมกุล 2-6-0 (C56) หมายเลข 713 |
![]() |
รถจักรไอน้ำแพรรี่ยุคแรก ผลิตโดย Baldwin หมายเลข 9 นิวซีแลนด์ |
แต่เรื่องที่อยากเล่าในวันนี้ คือพระเอกในยุคสงครามที่ต้องถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ไทยที่ถูกลืม ...
ใช่ครับ...ผมกำลังแนะนำให้ท่านได้ย้อนเวลากลับไปคิดถึง รถจักรไอน้ำญี่ปุ่นในยุคสงครามอีกรุ่นที่ถูกลืม ...นั่นคือ รถจักรไอน้ำแพรรี่!
รถจักรไอน้ำแพรรี่ จะหมายถึงรถจักรไอน้ำชนิดวางล้อแบบ 2-6-2 ชนิดมีพ่วง (Tender) ด้านท้าย
ต้นกำเนิดแรก ๆ ของชื่อรถจักรไอน้ำแพรี่ (Prairie Steam Locomotive) เริ่มมาจาก บริษัท Baldwin ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถจักรไอน้ำยักษ์ใหญ่ของอเมริกัน ผลิตให้แก่การรถไฟนิวซีแลนด์ ในปี ค.ศ. 1885
Baldwin ผลิตเจ้าแพรรี่ให้กับการรถไฟนิวซีแลนด์ โดยใช้ชื่อเรียกว่า แบบ NZR N Class และอีกหลายรุ่นหลายร้อยคันต่อมาในสายการเดินรถต่าง ๆ ทั้งในสหรัฐและที่อื่น ๆ ทั่วโลก
คำว่า “Prairie”เป็นชื่อของทุ่งหญ้าในประเทศอเมริกาดินแดนที่เต็มไปด้วยทุ่งหญ้าสุดลูกตาและฝูงของควายป่าไบสันที่มีนับล้าน ๆ ในเวลานั้น
ในห้วงเวลาสงครามมหาเอเชียบูรพา ซึ่งประเทศไทยกลายเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์สงครามในฐานะสองฝั่ง โดยในห้วงแรกเราต้องยอมเป็นฝ่ายเดียวกับทางกองทัพญี่ปุ่น เพื่อหลีกเลี่ยงความสุญเสียหลังจากที่ญี่ปุ่นสัญญาที่จะใช้ประเทศไทยเป็นเพียงทางผ่านของการเดินทัพจากมาลายูไปสู่ประเทศพม่าและอินเดีย
การเดินทัพของญี่ปุ่นได้นำเอาสารพันยุทโธปกรณ์มาพร้อมสรรพที่สำคัญคือการนำเอารถจักรไอน้ำมาเพื่อการขนถ่ายกำลังด้วย และหลายครั้งที่กองทัพญี่ปุ่นใช้ทรัพยากรที่มีอยู่เดิมของประเทศที่ตนเองรุกผ่าน ใช้ประโยชน์ในการสงคราม การใช้ระบบราง,และรถพ่วงต่าง ๆ ที่มีอยู่ในประเทศนั้น ๆ อาทิ มาลายู,ประเทศไทย
รถจักรไอน้ำแพรรี่ที่ญี่ปุ่นนำมาใช้ในกิจการสงคราม เรียกติดปากกันในประเทศญี่ปุ่นว่าเป็นรุ่น C58 ซึ่งถือเป็นรุ่นน้องของเจ้าโมกุลญี่ปุ่นทีเรียกกันว่า C56 ที่วิ่งรับใช้บนเส้นทางตะวันตกแถบ เมืองกาญจน์ – พม่า
![]() |
แพรรี่ C58-139 ผู้น้อง ปัจจุบันอนุรักษ์อยู่ญี่ปุน |
![]() |
แพรรี่ C58-136 ผุ้พี่ ประเทศไทย (ตัดบัญชี) |
แพรรี่ 4 พี่น้องที่มีรหัสผลิตในบ้านเกิดคือหมายเลข C58-52, C58-54, C58-130 และหมายเลข C58-136 ผลิตโดยบริษัท คาวาซากิ (Kawasaki) และ บริษัท กีชา ไซโก ไกชา (Kisha Seizo Kaisha)
เจ้าสี่พี่น้อง ถูกส่งไปปฎิบัติภารกิจให้กองทัพญี่ปุ่นในมาลายู จวบจนสิ้นสุดสงคราม และญี่ปุ่นประสบความพ่ายแพ้ ยุทธปัจจัยที่ใช้ในสงครามทั้งหมดของญี่ปุ่นถูกฝ่ายพันธมิตรเข้ายึด และจำหน่ายให้แก่ประเทศไทย ซึ่งในเวลาต่อมาได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของฝ่ายพันธมิตรและเป็นประเทศที่ได้รับความเสียหายจากสงครามโดยเฉพาะเกี่ยวกับทรัพย์สินในกิจการรถไฟ ไม่ว่าจะเป็นหัวรถจักร,โบกี้,สะพาน ฯลฯ มากมาย
แพรรี่ญีปุ่น หรือ C58 ทั้งสี่คัน จึงถูกขายให้กับประเทศไทย โดยทั้งสี่คันถูกเปลี่ยนหมายเลขใหม่เป็น 761 -764 ตามลำดับ
ทั้งสี่คันถือเป็นรถจักรไอน้ำขนาดกลางที่มีความสามารถในการวิ่งรับส่งทั้งเป็นรถโดยสารและรถสินค้าให้กับคนไทยมาจวบจนวันสุดท้ายของการตัดบัญชี และโชคไม่ดีนักที่ทั้งสี่พี่น้องแพรรี่เหล่านี้ ไม่มีคันใดได้กลับบ้านเกิดที่ญี่ปุ่นหรือแม้แต่หลงเหลือไว้เป็นอนุสรณ์ไว้ทีเมืองไทยแม้แต่คันเดียว ในขณะที่ประเทศญี่ปุ่นได้อนุรักษ์รถจักรไอน้ำ C58 ไว้หลายสิบคันและในหลายคันอยู่ในสภาพที่วิ่งได้ดี
อย่างล่าสุดที่ญีปุ่นได้ทำการบูรณะเจ้า C58-239 ที่หลับไปนานเกือบ 40 ปีให้กลับมามีชีวิตชีวาโลดแล่นบนแผ่นดินแม่อีกครั้ง และเริ่มทดสอบวิ่งอย่างเต็มสตรีมเมื่อปลายปีที่ผ่านมา
นประเทศนิวซีแลนด์ การค้นพบซากรถจักรไอน้ำยุคแรกหมายเลข 9 ซึ่งถือเป็นรถจักรไอน้ำแพรรี่ยุคแรกฝังอยู่ในดิน ในปี ค.ศ 2007 ถือเป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่ของคนนิวซีแลนด์ เพราะแม้นพบเพียงซากแชชสีผุผัง แต่ความหวังของนักอนุรักษ์คือ การนำเอาซากที่มีอยู่กลับไปบูรณะเพื่อให้เจ้า แพรรี่ยุคแรกกลับมาโลดแล่นเพื่อเป็นเกียรติประวัติแก่การรถไฟของนิวซีแลนด์อย่างน่าชื่นชม
เรื่องราวของการอนุรักษ์รถจักรไอน้ำที่ประเทศเหล่านี้ล้วนเห็นคุณค่า แต่กลับตรงข้ามกับประเทศไทย จึงนับเป็นเรื่องน่าเสียดายไม่น้อยที่เราพลาดในการมองเห็นถึงความอ่อนไหวและความสำคัญเชิงประวัติศาสตร์ที่จะสามารถสร้างคุณค่าให้แก่ชาติในเวลาข้างหน้า
ที่เล่ามาทั้งหมดคือเรื่องราวและบทสรุปที่เงียบเหงาและดราม่าของเจ้า แพรรี่ รถจักรไอน้ำชั้นดีอีกรุ่น ที่เกิดในแดนซามูไร แต่ข้ามน้ำข้ามทะเลมารับใช้คนคนไทยจวบจนวาระสุดท้ายของการทำหน้าที่ ที่คนไทยไม่ควรลืมครับ.
![]() |
การขุดพบซากเจ้า แพรรี่ หมายเลข 9 นิวซีแลนด์ |
![]() |
การขนซากโครงรถจักรไอน้ำ แพรรี่ หมายเลข 9 เพื่อนำไปบูรณะ |
นประเทศนิวซีแลนด์ การค้นพบซากรถจักรไอน้ำยุคแรกหมายเลข 9 ซึ่งถือเป็นรถจักรไอน้ำแพรรี่ยุคแรกฝังอยู่ในดิน ในปี ค.ศ 2007 ถือเป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่ของคนนิวซีแลนด์ เพราะแม้นพบเพียงซากแชชสีผุผัง แต่ความหวังของนักอนุรักษ์คือ การนำเอาซากที่มีอยู่กลับไปบูรณะเพื่อให้เจ้า แพรรี่ยุคแรกกลับมาโลดแล่นเพื่อเป็นเกียรติประวัติแก่การรถไฟของนิวซีแลนด์อย่างน่าชื่นชม
เรื่องราวของการอนุรักษ์รถจักรไอน้ำที่ประเทศเหล่านี้ล้วนเห็นคุณค่า แต่กลับตรงข้ามกับประเทศไทย จึงนับเป็นเรื่องน่าเสียดายไม่น้อยที่เราพลาดในการมองเห็นถึงความอ่อนไหวและความสำคัญเชิงประวัติศาสตร์ที่จะสามารถสร้างคุณค่าให้แก่ชาติในเวลาข้างหน้า
ที่เล่ามาทั้งหมดคือเรื่องราวและบทสรุปที่เงียบเหงาและดราม่าของเจ้า แพรรี่ รถจักรไอน้ำชั้นดีอีกรุ่น ที่เกิดในแดนซามูไร แต่ข้ามน้ำข้ามทะเลมารับใช้คนคนไทยจวบจนวาระสุดท้ายของการทำหน้าที่ ที่คนไทยไม่ควรลืมครับ.
ป้ายกำกับ:รถจักรไอน้ำสยาม
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น
(Atom)
หมวดหมู่เนื้อหา
- บทความเก่า (2)
- บันทึกความทรงจำ (6)
- รถจักรไอน้ำสยาม (4)
- รถไฟต่างประเทศ (4)
- รถไฟบันเทิง (4)
จำนวนการเข้าชม
81291
บทความยอดนิยม
-
ทุกครั้งที่ผมเห็นของรถจักรไอน้ำ ที่มีรูปร่างหน้าตาแปลกประหลาด เตี้ย..ตุ่น ดุดัน...ภาพเก่า ๆ ในอดีตเมื่อครั้งนั่งดูคุณปู่แมกอาเธอร์ยังคง...
-
สวัสดีปีใหม่..2557 ทุกท่านครับ... ไม่ได้เขียนบทความลงใน blog นานพอดู ..วันนี้มีเวลาว่าง ขออนุญาตนำเรื่องราวของ รถไฟในอดีต มาเ...
-
ในระหว่างการเดินทางด้วยรถไฟ ในวันหนึ่งที่ผ่านมา ผมนั่งมองวิวสองข้างทางรถไฟ ผ่านสายตาไปที่ละเฟรม ที่ละฃอต เงาของเสาโทรเลขแต่ละต้น เคลื่อนผ...
-
Big Boy 4014 + 4012 พ่วงพหุ ถ้าจะลำดับความถึง ยานพาหนะที่ใช้ในการขนส่งสาธารณะแล้ว มาถึงยุคนี้้ผมก็ยังคิดว่าไม่มียานพาหนะใดที่ดูแล้วม...
-
ผมเกิด และเติบโตในสังคมของ "คนรถไฟ" เมื่อเริ่มลืมตามองโลก ก็เห็นรถจักรไอน้ำ...เสียง ฉึกฉั่ก ๆ ๆ พร้อมไอน้ำพวยพุ่งขาวโพลน ดูมีชี...
-
รถจักรไอน้ำมิกาโด วางล้อแบบ 2-8-2 ผลิตประเทศญีป่น ภาพ :http://steamtrainstories.com ยะลา... ในอดีตที่ผ่านมาราว 30-40 ปีนั้น เป็นเพี...
-
เมื่อเอ่ยคำว่า "ประวัติศาสตร์" หลายหลากสำนักมักรวมเอาส่วนหนึ่งของ "คำบอกเล่า" หรือสิ่งที่เก่ากว่าท...
-
คืนหิมะตก..ก่อนวันคริสต์มาส เด็กน้อยนอนกระสับกระส่าย กับการเดินทางมาเยือนของ ซานต้าฯ และแล้วในคืนนั้น เสียงเครื่องจักรไอน้ำดำทะมึน พ...
เวบไซด์องค์กรรัฐ
สถิติการเข้าเว็บ
Thanks for. ขับเคลื่อนโดย Blogger.
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น :