วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2555
"Ten Wheeled Swichter" 10 ล้อรางเรียบ แห่งสยาม
ถ้าจะเปรียบรถจักรไอน้ำแต่รุ่น แต่ละประเภทที่มีอยู่ในประเทศไทยแล้ว รุ่นยักษ์ ๆ แบบเฮพวี่เวท ของหนีไม่พ้นเจ้ายักษ์พลังสูงแบบ “การัตต์”
ก็แหง๋มอยู่แล้ว เพราะเจ้าการัตต์ คือรถจักรไอน้ำที่เสมือนกับมีสองคันรวมอยู่ในคันเดียวกัน พลังลากจูงจึงเหลือเฟือ แต่ถ้ากลับมามองในกลุ่มของรถจักรไอน้ำที่เทียบน้ำหนักตัวรถใกล้เคียงกันที่ผมรู้สึกว่า มันคือรถจักรไอน้ำที่ทรงพลังที่สุด เห็นจะหนีไม่พ้น เจ้าสิบล้อรางเรียบ หรือชื่อทางการคือ “เท็น-วีลเลท สวิชเชอร์” (10- Wheeled Switcher)
สิบล้อรางเรียบ หรือเจ้า เท็น-วีลเลทฯ เป็นรถจักรไอน้ำในอดีตที่ผลิตขึ้นโดย ฮาโนแมก (Hanomag)
ฮาโนแมก เป็นชื่อของผู้ผลิตเยอรมัน ในชื่อเต็มคือ ฮาหน์ โนวอร์เช แมชชีนเนนเบอะ (Hannoversche Masschinnenbau)
ในอดีตนั้น ฮาโนแมก คือผู้ผลิตรถยนต์ และรถบรรทุกรายใหญ่ของเยอรมันนี ในช่วงสงครามนั้น ฮาโนแมก ได้เป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ให้แก่หน่วย SS ของกองทัพนาซีเยอรมัน หลังสภาพของเศรษฐกิจและกิจการผลิตรถยนต์เป็นไปได้ไม่ดีนัก จึงทำให้ฮาโนแมก ตัดสินใจขายกิจการฝ่ายผลิต รถจักรไอน้ำให้แก่ บริษัท เฮนเชล แอนด์ ซอห์น (Henchel & Sohn)
เจ้าเท็น-วีลเลทฯ เมื่อครั้งนำเข้าใช้งานในประเทศไทย ในราวปี พ.ศ.2456 นั้น นำมาใช้กับรางมาตรฐาน 1.435 เมตร ในรูปจัดวางล้อแบบ 0-10-0
การจัดวางล้อแบบ 0-10-0 ทำให้เจ้าเท็น-วีลเลท เป็นรถจักรไอน้ำเพียงชนิดเดียวในกลุ่มบรรดารถจักรไอน้ำทั้งหมด ที่นอกจากจะมีขนาดของกระบอกสูบที่ใหญ่กว่าแทบทุกชนิดแล้ว ยังสามารถสร้างพลังฉุดลากได้สูง เมื่อเทียบอัตราการผลิตแรงดันไอน้ำต่อ กก. กับรุ่นอื่น ๆ
นอกจากพลังที่มาพร้อม ๆ กันแล้ว เจ้าเท็น-วีลเลทฯ ยังเป็นรถจักรไอน้ำที่ถูกออกแบบให้มีความสวยงาม ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบปล่องควัน, สัดส่วนของรถที่รับกับรถลำเลียงเชื้อเพลิง และเสน่ห์ของหมุดน๊อตย้ำขนาดใหญ่อยู่บริเวณรอบตัวบอย์เลอร์ทำให้ดูราวกับ สร้อยคอสวยงามไปพร้อม ๆ กับภาพของความแข็งแกร่งที่มีอยู่เต็มพิกัดสไตล์เยอรมัน
มาในยุคของการปรับเปลี่ยนขนาดของรางให้เป็นขนาดทางแคบ (Narrow Gauage) เป็น 1 เมตร แทน 1.435 เมตร รถจักรไอน้ำหลายคันที่เคยใช้ในรางมาตรฐาน 1.435 เมตร ก็มีอันต้องถูกระงับใช้ไป ทว่า เจ้าเท็น-วิลเลทฯ คันนี้นับว่าอาจจะเป็นเพียงรถจักรไอน้ำเพียงคันเดียวก็ว่าได้ที่ถูกดัดแปลงล้อ ให้สามารถกลับมาวิ่งบนรางขนาด 1 เมตรได้ นั่นอาจเป็นเพราะสนนราคาค่าตัวของมันที่ค่อนข้างแพง รวมทั้ง การเล็งเห็นถึงความสามารถและคุ้มค่าสำหรับการใช้งานของมัน ดังนั้นหลังการวิ่งรับใช้บนรางขนาด 1.435 เมตรนับแต่ ปี พ.ศ. 2456 จนมาถึง ปี พ.ศ.2467 เจ้าเท็น-วีลเลทฯ จึงกลับมารับใช้ประชาชนอีกครั้งบนรางขนาด 1 เมตร
แม้วันนี้ เจ้าเท็น-วีลเลทฯ จะต้องลาจากไปตามระยะเวลาที่ผันผ่าน และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีด้านรถไฟที่จำต้องเปลี่ยนแปลงไป แต่สิ่งที่ยังคงตราตรึงอยู่ในใจของคนรักรถจักรไอน้ำ เจ้า เท็น-วีลเลทฯ คันนี้ นับว่าเป็นอีกคันที่อยู่ในความทรงจำเสมอ
ป้ายกำกับ:บทความเก่า
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น
(Atom)
หมวดหมู่เนื้อหา
- บทความเก่า (2)
- บันทึกความทรงจำ (6)
- รถจักรไอน้ำสยาม (4)
- รถไฟต่างประเทศ (4)
- รถไฟบันเทิง (4)
จำนวนการเข้าชม
บทความยอดนิยม
-
ทุกครั้งที่ผมเห็นของรถจักรไอน้ำ ที่มีรูปร่างหน้าตาแปลกประหลาด เตี้ย..ตุ่น ดุดัน...ภาพเก่า ๆ ในอดีตเมื่อครั้งนั่งดูคุณปู่แมกอาเธอร์ยังคง...
-
สวัสดีปีใหม่..2557 ทุกท่านครับ... ไม่ได้เขียนบทความลงใน blog นานพอดู ..วันนี้มีเวลาว่าง ขออนุญาตนำเรื่องราวของ รถไฟในอดีต มาเ...
-
ในระหว่างการเดินทางด้วยรถไฟ ในวันหนึ่งที่ผ่านมา ผมนั่งมองวิวสองข้างทางรถไฟ ผ่านสายตาไปที่ละเฟรม ที่ละฃอต เงาของเสาโทรเลขแต่ละต้น เคลื่อนผ...
-
Big Boy 4014 + 4012 พ่วงพหุ ถ้าจะลำดับความถึง ยานพาหนะที่ใช้ในการขนส่งสาธารณะแล้ว มาถึงยุคนี้้ผมก็ยังคิดว่าไม่มียานพาหนะใดที่ดูแล้วม...
-
ผมเกิด และเติบโตในสังคมของ "คนรถไฟ" เมื่อเริ่มลืมตามองโลก ก็เห็นรถจักรไอน้ำ...เสียง ฉึกฉั่ก ๆ ๆ พร้อมไอน้ำพวยพุ่งขาวโพลน ดูมีชี...
-
รถจักรไอน้ำมิกาโด วางล้อแบบ 2-8-2 ผลิตประเทศญีป่น ภาพ :http://steamtrainstories.com ยะลา... ในอดีตที่ผ่านมาราว 30-40 ปีนั้น เป็นเพี...
-
คืนหิมะตก..ก่อนวันคริสต์มาส เด็กน้อยนอนกระสับกระส่าย กับการเดินทางมาเยือนของ ซานต้าฯ และแล้วในคืนนั้น เสียงเครื่องจักรไอน้ำดำทะมึน พ...
-
เมื่อเอ่ยคำว่า "ประวัติศาสตร์" หลายหลากสำนักมักรวมเอาส่วนหนึ่งของ "คำบอกเล่า" หรือสิ่งที่เก่ากว่าท...
เวบไซด์ที่ผมชอบ
เวบไซด์องค์กรรัฐ
สถิติการเข้าเว็บ
Thanks for. ขับเคลื่อนโดย Blogger.
thank you for information
ตอบลบ