วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2559
แด่..คุณเชาวลิต อีกหนึ่งชีวิตเพื่่อ "หน้าที่"
ไม่ได้เขียนบทความลงในบล๊อกนานมาก... ภาระกิจยุ่บยั่บ ทำให้ห่างหายกันไป
ซึ่งผลทำให้ตู้โบกี้สุดท้ายที่มีพนักงานรักษารถ (พรร) อยู่ด้วยฉีกขาดออกเป็นสองท่อนด้วยแรงระเบิด ซึ่งนั่นทำให้การรถไฟฯ ต้องสูญเสียเจ้าหน้าที่ คือ พรร ที่ชื่อคุณเชาวลิต คงปาน รวมทั้งมีผู้บาดเจ็บไปอีกหลายคน
และผลกระทบที่เป็นลูกโซ่จากปฎิบัติการไร้สติและหัวจิตหัวใจ ของกลุ่มก่อการเหล่านี้ คือ เส้นทางรถไฟต้องมีอันต้องหยุดให้บริการเดินขบวนรถ สร้างความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องในพื้นที่ที่ใช้รถไฟเป็นพาหนะกันมากกว่า 70 เปอร์เซนต์
ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวดีว่า มีการซ่อมทางและปู่ยีอี ก็ได้ทำหน้าที่เคลื่อนย้ายโบกี้ที่เสียหายกลับไปยังสถานีหาดใหญ่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ปัญหาการก่อวินาศกรรมที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะกับ รถไฟ นั้น ไม่ใช่พึ่งเกิด ทว่ามันเกิดมานานนับหลายสิบปี ซึ่งในยุคที่การรถไฟสายใต้ยังใช้รถจักรไอน้ำ ก็เคยมีเหตุการณ์ลอบทำร้ายขบวนรถไฟ เช่นการซุ่มยิงขบวนรถจากสองข้างทางรถไฟ
จำได้ว่า ครั้งหนึ่งผมเคยเขียนเรื่องอดีตฮีโร่รถไฟไทยยุครถจักรไอน้ำ นายเปิม ที่ใช้สัญชาตญานในการเอาตัวรอดได้จากการซุ่มยิงของขบวนการโจรพูโล เมื่อปี พ.ศ. 2515 ไว้ (http://locosiam.blogspot.com/2013/10/blog-post.html) ซึ่งปัจจุบันนี้ ปัญหาเรื่องโจรก่อการร้ายก็ยังคงดำเนินต่อไป โดยมีผู้บริสุทธิ์ที่เป็นเหยื่อของความขัดแย้งยังคงไม่เปลี่ยนแปลง
เพียงแต่พัฒนาการด้านความรุนแรง ที่มีการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ทำให้ ความรุนแรงในการก่อเหตุแต่ละครั้งนั้น สร้างความเสียหายได้มากกว่าหลายเท่า
ชีวิตและอาชีพของคนรถไฟ โดยเฉพาะในระดับชั้นที่ไม่ใหญ่โตนั้น ..เส้นทางฟันฝ่า กว่าจะมาถึงตำแหน่ง พรร. ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ
พรร. หลายท่าน ผ่านชีวิต ที่เรียกว่า นอนกลางดิน..กินกลางป่ากันมา ก็ไม่ใช่น้อย
เพราะเส้นทางไต่เต้า เมื่อครั้งเป็น พนักงานห้ามล้อ โดยเฉพาะรถสินค้าในอดีตนั้น ..เป็นที่รับรู้กันว่า มันแสนเงียบเหงาและทรมานเพียงใด
คืนค่ำที่หนาวเหน็บ ...เมื่อขบวนรถสินค้าต้องจอดรอหลีก หรือหัวรถจักรต้องเกิดเสียขึ้นมา ท่ามกลางป่าเขา หรือในสถานีรถไฟเล็ก ๆ ที่หลีกเร้นแสงไฟ ... อาศัยแสงตะเกียงดวงน้อยในตู้ พห. ไว้คอยปลอบใจให้มองเห็นสรรพสิ่งในกลางป่าเขา
เมื่อสัญญาน ไฟจากตะเกียงดวงน้อยจากนายสถานีส่ายให้สัญญานไปยัง พขร.เสียง ตึงๆๆๆๆ เมื่อหัวรถจักรเริ่มดึงแต่ละโบกี้ให้เคลื่อนตัวออก...มันไม่ได้นิ่มนวลชวนเอนกาย แบบที่เกิดโบกี้ตู้นอนแอร์
มันคงทำนายได้ยากว่า...ปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สามสี่จังหวัดใต้นั้น จะยุติลงเมื่อใด?
แต่อาจทำนายได้ว่า... คนรถไฟ ยังคงต้องเผชิญชะตากรรมเหล่านี้ต่อไป .... เพียงแต่ที่ใดและเมื่อไหร่เท่านั้น!
คุณเชาวลิต อาจไม่ใช่คนสุดท้าย.... แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่คนรถไฟ จะต้อง "หวาดกลัว"
เพราะเมื่อเกิดมาชะตาฟ้าลิขิตแล้วให้ต้องมีหน้าที่รับผิดชอบ ต่อ "สาธารณะ" ก็ต้องถือเป็นเกียรติสูงส่ง ไม่ว่าจะดำรงตำแหน่งใด
จะคนการรถ...ไปห้ามล้อ...หรือถึง พรร ล้วนเป็นเกียรติที่ได้ทำหน้าที่นี้
จะช่างไฟ...หรือ พขร. ชีวิตต้องเดินต่อ อย่างไม่หวาดหวั่น
เกิด...แก่... เจ็บ.... และ ตาย เป็น สัจธรรมแห่งชีวิต ที่ไม่มีใครลิขตได้ว่า จะตายที่ใด และ เมื่อไหร่
แต่เมื่อต้องตายในหน้าที่..... เรื่องดี ๆ จะปรากฏไว้ให้แก่แผ่นดิน...แก่ลูกเมียญาติมิตร .... และที่สำคัญ แก่ อาชีพที่รัก!
คุณเชาวลิต ได้บรรลุถึงภาระกิจของอาชีพที่ดีที่สุดแห่งชีวิตงแล้ว .....
อาชีพ "คนรถไฟ" นั่นละครับ!
ป้ายกำกับ:บันทึกความทรงจำ
หมวดหมู่เนื้อหา
- บทความเก่า (2)
- บันทึกความทรงจำ (6)
- รถจักรไอน้ำสยาม (4)
- รถไฟต่างประเทศ (4)
- รถไฟบันเทิง (4)
จำนวนการเข้าชม
81489
บทความยอดนิยม
-
ทุกครั้งที่ผมเห็นของรถจักรไอน้ำ ที่มีรูปร่างหน้าตาแปลกประหลาด เตี้ย..ตุ่น ดุดัน...ภาพเก่า ๆ ในอดีตเมื่อครั้งนั่งดูคุณปู่แมกอาเธอร์ยังคง...
-
สวัสดีปีใหม่..2557 ทุกท่านครับ... ไม่ได้เขียนบทความลงใน blog นานพอดู ..วันนี้มีเวลาว่าง ขออนุญาตนำเรื่องราวของ รถไฟในอดีต มาเ...
-
ในระหว่างการเดินทางด้วยรถไฟ ในวันหนึ่งที่ผ่านมา ผมนั่งมองวิวสองข้างทางรถไฟ ผ่านสายตาไปที่ละเฟรม ที่ละฃอต เงาของเสาโทรเลขแต่ละต้น เคลื่อนผ...
-
Big Boy 4014 + 4012 พ่วงพหุ ถ้าจะลำดับความถึง ยานพาหนะที่ใช้ในการขนส่งสาธารณะแล้ว มาถึงยุคนี้้ผมก็ยังคิดว่าไม่มียานพาหนะใดที่ดูแล้วม...
-
ผมเกิด และเติบโตในสังคมของ "คนรถไฟ" เมื่อเริ่มลืมตามองโลก ก็เห็นรถจักรไอน้ำ...เสียง ฉึกฉั่ก ๆ ๆ พร้อมไอน้ำพวยพุ่งขาวโพลน ดูมีชี...
-
รถจักรไอน้ำมิกาโด วางล้อแบบ 2-8-2 ผลิตประเทศญีป่น ภาพ :http://steamtrainstories.com ยะลา... ในอดีตที่ผ่านมาราว 30-40 ปีนั้น เป็นเพี...
-
เมื่อเอ่ยคำว่า "ประวัติศาสตร์" หลายหลากสำนักมักรวมเอาส่วนหนึ่งของ "คำบอกเล่า" หรือสิ่งที่เก่ากว่าท...
-
คืนหิมะตก..ก่อนวันคริสต์มาส เด็กน้อยนอนกระสับกระส่าย กับการเดินทางมาเยือนของ ซานต้าฯ และแล้วในคืนนั้น เสียงเครื่องจักรไอน้ำดำทะมึน พ...
เวบไซด์องค์กรรัฐ
สถิติการเข้าเว็บ
Thanks for. ขับเคลื่อนโดย Blogger.
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น :