พระผู้ให้กำเนิดรถไฟ แห่ง "สยามประเทศ"
"พระ บาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ มีพระราชหฤทัย รำพึงถึงเหตุการ ซึ่งจะทรงทนุบำรุงกรุงสยามให้รุ่งเรืองเจริญไพบูลย์ยิ่งขึ้นไป ทรงพระราชดำริห์เห็นว่า การสร้างหนทางรถไฟเดินไปมา ระหว่างหัวเมืองไกล เป็นเหตุให้เกิดความเจริญ แก่บ้านเมืองได้เป็นอย่างสำคัญอันหนึ่ง เพราะทางรถไฟอาจจะชักย่นหนทางหัวเมือง ซึ่งตั้งอยู่ไกลไปมาถึงกันยาก ให้กลับเป็นหัวเมืองใกล้ ไปมาถึงกันได้สดวกเร็วพลัน การย้ายขนสินค้าไปมา ซึ่งเป็นการลำบาก ก็สามารถจะย้ายขนไปมาถึงกันได้โดยง่าย... เป็นการเปิดโอกาสให้ อาณาประชาราษฎร มีทางตั้งการทำมาหากินกว้างขวางออกไป แลทำทรัพย์สมบัติกรุงสยาม ให้มากมียิ่งขึ้น ด้วยทั้งเป็นคุณประโยชน์ ในการบังคับบัญชา ตรวจตราราชการ บำรุงรักษาพระราชอาณาเขตร ให้ราษฎรอยู่เย็นเป็นศุกข์ได้โดยสดวก อาไศรยเหตุทั้งปวงนี้ พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว จึงทรงพระราชดำริห์ พร้อมด้วยความคิดท่านเสนาบดี เห็นสมควรจะสร้างทางรถไฟ ตั้งแต่กรุงเทพฯ ถึงเมืองนครราชสีห์มา เป็นสายแรก..."
หนี่งในบันทึกที่ปรากฎในพระบรมราชโองการ
เพื่อประกาศว่านับแต่นี้ต่อไป
สยามประเทศก็จะทัดเทียมนานาอารยประเทศ
และทำให้ประชาชนในแผ่นดินมีโอกาสเดินทางไปมาหาสู้และค้าขายพบหากันได้สะดวกขึ้น
นี่คือหนึ่งใน พระมหากรุณาธิคุณ
ที่ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยุ่หัว
ที่ในเวลาต่อมาก็ได้มีพระสมญานามที่เหล่าอาณาประชาต่างล้วนเทิดไว้ในนาม
“พระปิยะมหาราช”
จวบจนปัจจุบัน
พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือ “พระพุทธเจ้าหลวง” ของปวงชนชาวไทย คือ พระผู้ให้กำเนิดรถไฟไทย ที่คนไทยทุกคนต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่มีล้นพ้นและทรงทำนุบำรุงสร้างความรุ่งเรืองให้แผ่นดินในอีกหลายหลาก อาทิการกำเนิด การประปา, ไปรษณีย์โทรเลข ฯลฯ ในเมืองสยาม
locosiam.blogspot.com จึงขอนำพระเกียรติแห่งพระองค์มาไว้เพื่อเป็น มิ่งขวัญบารมี แห่งการเทิดทูนและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแห่งพระองค์ไว้ชั่วนิรันดร์
สมัครสมาชิก:
บทความ
(Atom)
หมวดหมู่เนื้อหา
- บทความเก่า (2)
- บันทึกความทรงจำ (6)
- รถจักรไอน้ำสยาม (4)
- รถไฟต่างประเทศ (4)
- รถไฟบันเทิง (4)
จำนวนการเข้าชม
บทความยอดนิยม
-
ทุกครั้งที่ผมเห็นของรถจักรไอน้ำ ที่มีรูปร่างหน้าตาแปลกประหลาด เตี้ย..ตุ่น ดุดัน...ภาพเก่า ๆ ในอดีตเมื่อครั้งนั่งดูคุณปู่แมกอาเธอร์ยังคง...
-
สวัสดีปีใหม่..2557 ทุกท่านครับ... ไม่ได้เขียนบทความลงใน blog นานพอดู ..วันนี้มีเวลาว่าง ขออนุญาตนำเรื่องราวของ รถไฟในอดีต มาเ...
-
ในระหว่างการเดินทางด้วยรถไฟ ในวันหนึ่งที่ผ่านมา ผมนั่งมองวิวสองข้างทางรถไฟ ผ่านสายตาไปที่ละเฟรม ที่ละฃอต เงาของเสาโทรเลขแต่ละต้น เคลื่อนผ...
-
Big Boy 4014 + 4012 พ่วงพหุ ถ้าจะลำดับความถึง ยานพาหนะที่ใช้ในการขนส่งสาธารณะแล้ว มาถึงยุคนี้้ผมก็ยังคิดว่าไม่มียานพาหนะใดที่ดูแล้วม...
-
ผมเกิด และเติบโตในสังคมของ "คนรถไฟ" เมื่อเริ่มลืมตามองโลก ก็เห็นรถจักรไอน้ำ...เสียง ฉึกฉั่ก ๆ ๆ พร้อมไอน้ำพวยพุ่งขาวโพลน ดูมีชี...
-
รถจักรไอน้ำมิกาโด วางล้อแบบ 2-8-2 ผลิตประเทศญีป่น ภาพ :http://steamtrainstories.com ยะลา... ในอดีตที่ผ่านมาราว 30-40 ปีนั้น เป็นเพี...
-
เมื่อเอ่ยคำว่า "ประวัติศาสตร์" หลายหลากสำนักมักรวมเอาส่วนหนึ่งของ "คำบอกเล่า" หรือสิ่งที่เก่ากว่าท...
-
คืนหิมะตก..ก่อนวันคริสต์มาส เด็กน้อยนอนกระสับกระส่าย กับการเดินทางมาเยือนของ ซานต้าฯ และแล้วในคืนนั้น เสียงเครื่องจักรไอน้ำดำทะมึน พ...
เวบไซด์องค์กรรัฐ
สถิติการเข้าเว็บ
Thanks for. ขับเคลื่อนโดย Blogger.