วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
รถเล็ก..บนเทือกเขาใหญ่ นาม Toy Train!
จำได้ว่า เคยเขียนเรื่องราวของทางรถไฟสายเล็ก ๆ ที่เก่าแก่เกือบที่สุดของโลกสายหนึ่งไว้นานมากแล้ว ต้นฉบับที่เคยเขียนก็ไม่ได้เก็บไว้แต่ที่ยังคงต้องกลับมาเขียนใหม่ก็เพราะเหตุว่า มันเป็นเส้นทางรถไฟคลาสิคที่ราวกับสร้างขึ้นเพื่อคนรักรถไฟ และโดยเฉพาะสำหรับคนที่ชื่นชอบรถจักรไอน้ำโบราณ ต้องถือว่านี่เป็นหนึ่งในเส้นทางรถไฟในฝันที่ครั้งหนึ่งในชีวิตควรจะต้องไปเยือนให้ได้
เส้นทางรถไฟที่อยากเล่าให้ฟังเส้นนี้ เรียกกันว่า เส้นทางรถไฟเทือกเขาหิมาลัยที่เรียกกันว่า “หิมาลายันดาร์จีลิ่ง” (Darjeeling Himalayan Railway)
เทือกเขาหิมาลัย คือเทือกเขาที่นอกจากจะมียอดเขาสูงที่สุดที่รู้จักกันในนาม เอเวเรสต์ ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศอินเดียแล้ว เทือกเขาแห่งนี้ยังถือว่ามีอาณาเขตทอดยาวกินไปถึงในหลายประเทศ นับแต่ ปากีสถาน ผ่านมาอินเดีย,จีน,เนปาล,ภูฎาน แม้กระทั่งในบ้านเราที่รู้จักกันนาม “ดอยอินทนนท์” ซึ่งถือเป็นปลายสิ้นสุดของเทือกเขาหิมาลัยแห่งนี้ด้วยเช่นกัน
เสียงหวีดแหบแหลมเล็กของเจ้ารถจักรไอน้ำอังกฤษโบราณที่จวบจนวันนี้มันก็ยังคงทำหน้าที่ควบปุเลง ๆ พาทั้งไทยเทศจีนแขกขึ้นเขาลงเขาซ้ำ ๆ อย่างที่มันเคยทำมาตลอดระยะเวลานานนับร้อยปี มนได้กลายเป็นเสน่ห์ที่ทำให้เส้นทางรถไฟสายนี้ได้รับการยอมรับในความเก๋า...เก่าจนคลาสิค และได้รับการเลื่อนชั้นให้กลายเป็น เส้นทางรถไฟมรดกโลกจากองค์การยูเนสโกในที่สุด
ในขณะที่โลกภายนอกได้มีการนำเอาระบบขนส่งมวลชนที่มีความทันสมัยซึ่งมาพร้อมกับความสะดวกสบาย,รวดเร็วและตอบสนองต่อเทคโนโลยีในแบบที่ทันสมัยแทบทุกด้านได้มากที่สุด แต่การดำรงอยู่ของเส้นทางรถไฟสายนี้และที่สำคัญคือการรักษาความเป็นเอกลักษณ์ของทางรถไฟรวมทั้งการรักษาวิถีของมันแบบที่เคยเป็นมานานนับร้อยแม้กระทั่งเจ้าหัวรถจักรไอน้ำที่ลากจูงซึ่งถ้าจะนับอายุอานามก็ปาเข้าไปร้อยปีเศษเข้าไปแล้ว ได้กลายเป็นจุดขายทีทำให้เมือง Darjeeling เมืองเล็ก ๆ บนเทือกเขาลับแลแห่งนี้โด่งดังไปทั่วโลก
ทางรถไฟสายหิมาลายันดาร์จีลิ่ง ถือเป็นเส้นทางรถไฟที่รู้จักกันในแบบรถไฟไต่เขา (Mountain Railway) ที่มีชื่อเสียงในอันดับต้น ๆ ของโลก ซึ่งกำเนิดขึ้นในราว ปี ค.ศ 1879 ในเบงกอลตะวันตก ของประเทศอินเดีย
![]() |
ภาพเขียนแสดงเส้นทางนี้ในอดีต |
เส้นทางรถไฟสายนี้มีชื่อเรียกกันในหมู่คนยุโรปคือ Zigzag Railway อันเนื่องมาจากเส้นทางที่สร้างขึ้นด้วยความยาวตลอดเส้นทาง 78 กิโลเมตรเป็นเส้นทางที่วิ่งจากตีนเขายันเฉียดยอดเขา กล่าวคือเริ่มจากความสูงที่ 100 เมตรของระดับน้ำทะเล ที่สถานีต้นทางคือ นิว จาร์ไปลกูรี ไปจนไปความสูงราว 2200 เมตรที่ระดับน้ำทะเลที่ปลายทางคือสถานี ดาร์จีลิ่ง (Darjeeling)
ระหว่างเส้นทางจะมีรางรถไฟที่่ใช้สำหรับการถอยกลับหัวรถจักร หรือที่เรียกว่า zigzag เพื่อวัตถุประสงค์ในการใช้ลดความชันของระดับเขา รวมทั้งส่วนที่เรียกว่าลูป (loop) ที่ออกแบบในการตัดช่องเขาหรือสร้างเป็นลักษณะโค้งวงกลมเพื่อให้รถไฟสามารถวิ่งไต่ระดับความสูงหรือลดระดับได้ง่ายขึ้น
ส่วนฉายาที่ฝรั่งมักเรียกว่า เป็นรถไฟจิ๋ว หรือ Toy Train คือความหมายของเส้นทางรถไฟที่มีขนาดความกว้างของรางเพียง 2 ฟุต หรือ 60 เซนติเมตรทำให้ทุกสิ่งที่วิ่งบนรางขนาดนี้ย่อมเล็กลดหลั่นสัดส่วนไปตามขนาดของราง ...
นั่นจึงไม่แปลกที่ขบวนโบกี้และที่สำคัญคือหัวรถจักรที่ใช้ลากจูงจึงเป็นรถจักรขนาดเล็กแลดูน่ารักน่าชัง ทว่าเป็นเล็กที่มีพละกำลังในการลากจูงขบวนรถนับหลายโบกี้ขึ้นลงเขาได้อย่างน่าอัศจรรย์!
ความน่าทึ่งของเส้นทางรถไฟสายมรดกโลกเส้นนี้ อย่างที่กล่าวมาข้างต้น คือความมุ่งมั่นและการแสดงออกถึงความสามารถของมนุษย์ในการเอาชนะธรรมชาติได้อย่างชาญฉลาด
กระบวนการสร้างเส้นทางขึ้นเขาที่นำเอาวิทยาการในการตัดความชันหรือลดภาระในการที่รถจักรจะต้องใช้พละกำลังมหาศาลในการขึ้นเขาคือการสร้างเส้นทางตัดหรือลดความชันที่เรียกว่า loop ซึ่งเลียนแบบกระบวนการเลื้อยพันของงูในขณะที่เลื้อยขึ้นที่สูง ทำให้เส้นทางสายนี้กลายเป็นมนต์เสน่ห์ขณะที่ขบวนรถกำลังเลี้ยวไต่ความชันและสามารถหันมามองปลายปลายโบกี้ของตัวเองได้ในด้านตรงข้าม
![]() |
Agony Point Loop |
batasia Loop
|
![]() |
รถจักรไอน้ำ Class B แบบวางล้อ 0-4-0 ST |
จ้ารถจักรไอน้ำแบบที่คงเหลือในปัจจุบันและยังทำหน้าที่ลากจูงขบวนรถพิเศษ เป็นรถจักรไอน้ำขนาดเล็กแบบที่มีแทงค์น้ำในตัว (Saddle tank) ผลิตขึ้นโดยบริษัท ชารพ์ สจ๊วต (Sharp Stewart) (ซึ่งต่อมาได้มีการพัฒนาจนมาเป็นบริษัท นอร์ท บริติช โลโคโมตีฟ คอมปานี (North British Locomotive Company) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ กลาสโกว์ ประเทศอังกฤษ จัดเป็นรถจักรไอน้ำวางล้อแบบ 0-4-0 ST ที่น่าจะเรียกได้ว่าเป็นรถจักรไอน้ำที่เก่าแก่ที่สุดที่ยังใช้งานอยู่ในโลก
เส้นทางรถไฟสายนี้ถูกขึ้นทะเบียนมรดกจากองค์การยูเนสโก ให้เป็นเส้นทางรถไฟมรดกโลกในปี ค.ศ 1999 และได้มีการพัฒนาปรับปรุงเส้นทางรวมทั้งความสะดวกสบายบนขบวนรถให้สามารถรองรับนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่มีความรักในการเดินทางโดยรถไฟ
แต่ละทิวทัศน์งามสองข้างทาง...ที่ผ่านไร่ชาเขียวงามสุดตา..หุบเขาสูงและวิถีชีวิตผู้คน และความมหัศจรรย์ของขบวนรถไฟที่กำลังวิ่งบนเขาสูงเสียดฟ้าและตีโค้งกลับบน loop ราวกับงูกินหางตัวเอง แลดูราวกับถาดรถไฟของเล่นน่ารัก..นับเป็นเสน่ห์สำคัญที่ทำให้รถไฟสายนี้คือหนึ่งในเส้นทางรถไฟที่เรา ๆ ท่าน ๆ ผู้โปรดปรานรถไฟและการเดินทางด้วยรถไฟมิอาจพลาดที่จะขึ้นทำเนียบเป็นหนึ่งในเส้นทางรถไฟที่ชีวิตนี้ต้องหาโอกาสไปสูดอากาศบริสุทธิ์บนจุดสุงสุดของ batasia Loop ให้ได้สักวัน.
..................................................
ป้ายกำกับ:รถไฟต่างประเทศ
หมวดหมู่เนื้อหา
- บทความเก่า (2)
- บันทึกความทรงจำ (6)
- รถจักรไอน้ำสยาม (4)
- รถไฟต่างประเทศ (4)
- รถไฟบันเทิง (4)
จำนวนการเข้าชม
81481
บทความยอดนิยม
-
ทุกครั้งที่ผมเห็นของรถจักรไอน้ำ ที่มีรูปร่างหน้าตาแปลกประหลาด เตี้ย..ตุ่น ดุดัน...ภาพเก่า ๆ ในอดีตเมื่อครั้งนั่งดูคุณปู่แมกอาเธอร์ยังคง...
-
สวัสดีปีใหม่..2557 ทุกท่านครับ... ไม่ได้เขียนบทความลงใน blog นานพอดู ..วันนี้มีเวลาว่าง ขออนุญาตนำเรื่องราวของ รถไฟในอดีต มาเ...
-
ในระหว่างการเดินทางด้วยรถไฟ ในวันหนึ่งที่ผ่านมา ผมนั่งมองวิวสองข้างทางรถไฟ ผ่านสายตาไปที่ละเฟรม ที่ละฃอต เงาของเสาโทรเลขแต่ละต้น เคลื่อนผ...
-
Big Boy 4014 + 4012 พ่วงพหุ ถ้าจะลำดับความถึง ยานพาหนะที่ใช้ในการขนส่งสาธารณะแล้ว มาถึงยุคนี้้ผมก็ยังคิดว่าไม่มียานพาหนะใดที่ดูแล้วม...
-
ผมเกิด และเติบโตในสังคมของ "คนรถไฟ" เมื่อเริ่มลืมตามองโลก ก็เห็นรถจักรไอน้ำ...เสียง ฉึกฉั่ก ๆ ๆ พร้อมไอน้ำพวยพุ่งขาวโพลน ดูมีชี...
-
รถจักรไอน้ำมิกาโด วางล้อแบบ 2-8-2 ผลิตประเทศญีป่น ภาพ :http://steamtrainstories.com ยะลา... ในอดีตที่ผ่านมาราว 30-40 ปีนั้น เป็นเพี...
-
เมื่อเอ่ยคำว่า "ประวัติศาสตร์" หลายหลากสำนักมักรวมเอาส่วนหนึ่งของ "คำบอกเล่า" หรือสิ่งที่เก่ากว่าท...
-
คืนหิมะตก..ก่อนวันคริสต์มาส เด็กน้อยนอนกระสับกระส่าย กับการเดินทางมาเยือนของ ซานต้าฯ และแล้วในคืนนั้น เสียงเครื่องจักรไอน้ำดำทะมึน พ...
เวบไซด์องค์กรรัฐ
สถิติการเข้าเว็บ
Thanks for. ขับเคลื่อนโดย Blogger.