Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...
วันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2559

ฟื้นชีวิต ปู่สูงเนิน 32 ??


สวัสดีปีใหม่ แฟน ๆ รถจักรไอน้ำแห่งสยามประเทศทุกท่านครับ

คราวก่อนผมเขียนเรื่องของการกลับมายืนแท่น แอ่นรับตะวันยามเช้าอย่างงดงามอีกครั้งของ ปู่สูงเนิน 32 หลังได้รับการบูรณะให้อยู่ในสภาพสวยงามสมเกียรติรถจักรไอน้ำแห่งสยามไว้เป็นตอนที่ 1 (http://locosiam.blogspot.com/2015/12/32-1.html)

เที่ยวนี้ขออนุญาตเขียนต่อ โดยเฉพาะสิ่งที่อยากเล่าสู่กันต่อ ก็คือ มีหลายท่านเคยคิดอยากให้รถจักรไอน้ำเก่า ๆ ที่จอดอยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศนั้นสามารถกลับมามีชีวิตชีวาวิ่งได้อย่างในอดีตอีกครั้ง ก็เป็นเรื่องที่ต้องถามผู้บริหารการรถไฟ หรือแม้นแต่ผู้บริหารประเทศว่าจะคิดการณ์เรื่องเหล่านี้และเห็นความสำคัญของนิยาม "ประวัติศาสตร์" ของชาติได้ดีเพียงใด




ล่าสุดหลังจากข่าวดีของอังกฤษที่ เจ้ารถจักรไอน้ำ ติดจรวดที่สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่เรียกกันว่า " Flying Scotsman" หรือหากแปลไทยแบบเท่ห์ก็คงได้ประมาณ "ไอ้หนุ่มสก๊อตเหิรหาว" (อะไรประมาณนี้) ซึ่งถูกปลดระวางไปใน ค.ศ 1963 แต่หลังจากนั้นด้วยเงินบริจาคสารพันจากคนที่รักและอยากเห็น อดีต "ไอ้หนุ่ม" ที่กำลังจะกลายเป็น "ซากปู่" กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง จึงถือเป็นข่าวดี เพราะบัดนี้ Flying Scotsman กลับมาแล้ว ด้วยงบประมาณในการบูรณะแบบฟิตปั๋งราว ๆ 200 ล้านบาทเศษ!


โรงงาน เกียวซัน ก๊อกโย ปัจจุบัน

ปู่สูงเนิน 32 ของเรา....กำเนิดเกิดจากโรงงาน เกียวซันก๊อกโย (Kyosan Kogyo) แห่งเมือง ฟูกูชิมะ ดินแดนซามูไร ซึ่งข่าวดีก็คือ โรงงานดังกล่าวยังอยู่ดีมีสุขและที่มีความสุขสนุกกว่าก็คือ โรงงานนี้ยังรักษาปู่สูงเนินต้นฉบับแบบบ้านเราด้วยการบูรณะให้สามารถกลับมาวิ่งได้อย่างในอดีต





เจ้า "ซากุระ1" เป็นรถจักรไอน้ำแพลทฟอร์มเดียวกันกับปู่สูงเนิน ถูกนำมาบูรณะและส่งไปรับใช้ให้ความสุขแก่ครอบครัวและเด็ก ๆ ในวันพักผ่อนในสวนสาธารณะยานากาวะ ที่เป็นแหล่งรวมซากุระงดงาม,พิพิทธ์ภัณฑ์สิ่งของโบราณต่าง ๆฯลฯ

เกียวซันก๊อกโย ประกาศว่าตนเองยังเป็นโรงงานที่สามารถผลิต,และซ่อมบำรุงรถจักรไอน้ำได้ แบบที่บรรพบุรุษเคยทำมาและระบุว่า ด้วยเทคโนโลยีทีทันสมัยในปัจจุบัน ทำให้การบูรณะซ่อมแซ่มรถจักรไอน้ำนั้น เป็นเรื่องง่าย,สะดวกและรวดเร็วขึ้น

ปู่สูงเนิน 32 อาจใช้งบประมาณ หลักสิบล้านบาท ซึ่งสนนราคาอาจน้อยกว่ารถยนต์หรูของเหล่ามหาเศรษฐีในเมืองไทยเพียงคันเดียวด้วยซ้ำ!

เกียวซันก๊อกโย....จะดีใจเพียงใดหากการรถไฟไทยหรือรัฐบาลไทยแจ้งขอให้เค้าแสดงฝีมือ ฟื้นชีวิตปู่ชราที่เป็นส่วนหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ของทั้งสองแห่งด้วยกันอีกครั้ง!





ดังนั้น จึงฝากเรื่องนี้ผ่านไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการรถไฟ,รัฐบาล และที่สำคัญ เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ มวลมิตรสหายที่มีใจรักผูกพันรถไฟ โดยเฉพาะรถจักรไอน้ำ ได้ช่วยกันแชร์เรื่องเหล่านี้ให้ถึงผู้ใหญ่ ....

ประกาศระดมทุนเปิดรับบริจาคกัน เงินสี่ซ้าห้าสิบล้าน ไม่ได้มากเกินกว่า น้ำใจคนไทยกลับคืนฟื้นชีวิต ตำนานรถจักรแห่งขุนเขาอีสานคันนี้

ช่วยกันเถอะครับ!



1 ความคิดเห็น:

  1. Kyosan Kogyo (きよおさんこぎよ) อ่านออกเสียงว่า เคียวซัง โคเงียว น่ะเจ้าค่ะ ไม่ใช่ก๊อกโย

    ตอบลบ

ความคิดเห็น :

Bluetrain Shop

Bluetrain Shop
เวบไซด์จำหน่ายรถไฟโมเดล

จำนวนการเข้าชม

บทความยอดนิยม

สถิติการเข้าเว็บ

เพิ่มเว็บ สารบัญเว็บไทย โปรโมทเว็บไซต์
Thanks for. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

ผู้ติดตาม

Search

ภาพรวมสถิติ